Nốt trầm thị trường ô tô Việt đầu năm 2020

So với cùng kỳ năm 2019, tình hình thị trường ô tô Việt Nam vào tháng 1 năm 2020 có thể nói là ảm đạm, và khó dự đoán tương lai do nhiều yếu tố tác động khác nhau.

Trong tháng khai trương năm 2020, toàn bộ thị trường ô tô Việt Nam đã bán được hơn 21.155 xe các loại – khoảng 17.451 xe ít hơn so với cùng kỳ năm 2019 (38.606 xe). Cần lưu ý rằng những số liệu này dựa trên dữ liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hyundai TC Motor cung cấp, ngoại trừ doanh số của Mercedes và một số thương hiệu xe nhập khẩu khác. Tuy nhiên, do các công ty VAMA và TC Motor đang chiếm lĩnh thị phần, nên những con số trên cho thấy doanh số bán xe vào tháng 1 năm 2020 đã giảm hơn 45% so với cùng kỳ năm 2019.

thong-ke-vama
Thống kê Vama

Đáng chú ý hơn, sự sụt giảm này là rất bất thường khi đầu năm mới là thời điểm nhu cầu mua xe của khách hàng tăng lên để đi Tết, dẫn đến một thị trường xe hơi sôi động hơn. Một phần lý do cho sự suy giảm này là kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay vào cuối tháng 1 thay vì tháng hai như mọi năm, một phần do biến động kinh tế.

tinh-hinh-o-to-am-dam-dau-nam-2020
Tình hình ô tô ảm đạm đầu năm 2020

Và vào tháng 2 năm 2020, có thể dự đoán rằng thị trường ô tô Việt Nam sẽ khó tăng trưởng vì số liệu của những năm gần đây cho thấy thời gian sau Tết là thời gian để khách hàng mua xe. đạt mức gần như thấp nhất trong năm. Và năm nay, điều đó càng trở nên đúng khi virut Corona COVID-19 khiến các hoạt động giải trí và lễ hội ngừng tổ chức và mọi người bị giới hạn trên đường phố – có nghĩa là cần phải mua và sử dụng ô tô. ngắn.

xuong-san-xuat-cua-mot-hang-o-to
Xưởng sản xuất của một hãng ô tô

Để đối phó với những thay đổi của thị trường, ngay sau Tết Nguyên đán, nhiều nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam đã liên tục thực hiện các hành động để điều chỉnh giá, khuyến mãi hoặc nâng cấp danh mục sản phẩm của họ. Chỉ trong tuần này, có tới 6 mẫu xe của phiên bản mới đã được ra mắt, từ các thương hiệu có thị phần lớn (Mercedes, Ford) đến các thương hiệu có doanh số ít hơn. (Suzuki, Volkswagen). Đó là chưa kể những chiếc xe mới xuất hiện trên thế giới, nhưng đã bị “che giấu” về khả năng xuất hiện tại thị trường Việt Nam.

Mặc dù vậy, bức tranh hiện tại của thị trường xe hơi 2020 vẫn khó dự đoán do nhiều yếu tố khác nhau. Một trong số đó cũng đang ảnh hưởng đến thị trường xe hơi thế giới: virut Corona COVID-19. Vì căn bệnh này, các nhà cung cấp của các nhà sản xuất phụ tùng ô tô có trụ sở tại Trung Quốc đang phải tạm thời ngừng hoạt động, dẫn đến nhiều nhà sản xuất ô tô lớn thiếu nguồn cung. Do đó, sản xuất xe của toàn ngành chắc chắn sẽ biến động.

Bài viết tham khảo

HÃY KẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ LUÔN CẬP NHẬT THÔNG TIN MỚI

One thought on “Nốt trầm thị trường ô tô Việt đầu năm 2020

  1. Pingback: Mazda 3 xuất hiện trong danh sách xe bán chạy tháng 1/2020 | HondaMienNam

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *